Monday, July 1, 2013

Thư ngỏ kính gửi Bà Con người Việt ở khắp nơi


Thành phố Xiêm Riệp – Cambodia ngày 30 tháng 06 năm 2013

Kính gởi: Quý vị có lòng nghĩ đến người Việt và chữ Việt trên thế giới.
Thưa Quý Vị,
Sanh ra trong cuộc đời của mỗi con người ai, ai cũng muốn thảnh thơi an nhàn, với cuộc sống đầy đủ về mọi lãnh vực, vật chất cũng như tinh thần. Chính vì thế mà có hàng triệu con người đã phải rời bỏ nơi chôn nhao cắt rốn để đến xứ người làm ăn sinh sống.
Trong số hàng triệu con người đó, đa số may mắn đến được nơi xứ sở văn minh, có khoa học và nền kinh tế xã hội phát triển. Nhờ đó, họ được đáp ứng đầy đủ về mọi mặt. Nhưng đáng thương thay cho những mảnh đời nghiệt ngã dạt về nơi xứ Chùa Tháp này. Từ đời Ông sanh ra đời Cha cho đến kiếp này… làm gì họ được biết đến trường học, cái chữ… chứ đừng nói gì đến khoa học, văn minh. Cuộc sống hàng ngày họ cứ phải vật lộn thường xuyên với miếng cơm manh áo một cách vất vả mà vẫn không đủ sống. Cũng một kiếp người sanh ra, đâu ai muốn cho mình gặp đau khổ, song đau khổ nó cứ đến với họ…
Hiện nay có khoảng 300 ngàn người Việt sống hợp pháp tại xứ Chùa Tháp ( theo RFA ). Trên thực tế số lượng người lao động nghèo sang Cambodia để mưu sinh còn lớn hơn rất nhiều. Để tạo điều kiện cho họ tiếp xúc dần với nền văn minh khoa học, thì con chữ là nền tảng chân móng đầu tiên. Do đó, việc thiết lập các trường dân lập bậc tiểu học miễn phí cho con em các gia đình người lao động nghèo ở các thành phố tỉnh lỵ thị trấn trên lãnh thổ Vương Quốc Cambodia là thực tế của việc làm đầy nhân văn.
Chính từ trăn trở đó, chúng tôi đã xin mở trường học từ thiện và đã được chính phủ Vương quốc Cambodia cấp giấy phép cho hoạt động vào năm 2012. Văn phòng Luật sư đề nghị đặt tên bằng tiếng Khmer, sau đó dịch ra tiếng Anh là “Reliance of Humanity International Organization”. Từ đó, chúng tôi tạm gọi tên tiếng Việt là Hội Tín Nhân, vì nghĩ rằng Hội này sẽ có thể hoạt động được hiệu quả hay không là do sự đóng góp công sức và tài chánh của những người hảo tâm từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.
Kể từ ngày 03/06/2013, Hội đã chính thức hoạt động. Hiện tại, lớp học đầu tiên đã được thực hiện tại một căn phố thuộc khu vực Borey Sieng Nam, ở thành phố Xiêm Riệp. Số lượng học sinh ban đầu đã nhanh chóng lên đến gần 40 em. Theo chủ trương, Hội không nhưng không thu lệ phí mà còn giúp đỡ cho con em học sinh thuộc các gia đình quá nghèo khó có quần áo, thức ăn, học cụ cơ bản.
Trong bước đầu, Hội đã nhận được sự yểm trợ tinh thần và pháp lý của ông Dân biểu Sieng Nam (Cambodia)  một người có uy tín lớn ở nước này. Hội cũng đã nhận được sự ủng hộ vật chất của  một số thân hữu người bản xứ Cambodia, và Câu lạc bộ Hoa-Mai (CLBHM) ở Hoa Kỳ. Trong tuần vừa qua Hội đã nhận được lời hứa giúp đỡ dài hạn của  một thân hữu CLBHM ở Florida, Texas và California. Qua CLBHM chúng tôi cũng được biết là một Chị thân hữu ở Pháp sẽ sẵn lòng giúp giới thiệu hoạt động của Hội đến đồng hương có lòng ở nhiều nơi khác.
Nói chung, để có thể tiếp tục duy trì và phát triển công việc ý nghĩa này, chúng tôi cần thêm rất nhiều sự ủng hộ, đặc biệt là những sự ủng hộ thường xuyên trong lâu dài để Hội có thể có được điều kiện hoạt động một cách đều đặn và hiệu quả.
Kính thưa Quý vị,
Là người Việt sinh sống ở Xứ Chùa Tháp, hầu hết chúng tôi không có được cái hân hạnh và may mắn như quý bà con được đi định cư ở các nước phương Tây -- từ tư cách pháp nhân cho đến các điều kiện sinh sống, đặc biệt là môi trường sinh hoạt và phát triển cho các thế hệ Việt ở đây.
Do vậy, chúng tôi mạo muội kính giới thiệu Hội đến quý vị và tha thiết xin được quan tâm, giúp đỡ. Hy vọng sao Hội R.H.I.O. sẽ được quý vị hảo tâm sẵn lòng ủng hộ cho các gia đình nghèo này để con em họ được học thêm con chữ, hiểu biết và từng bước cải thiện đời sống gia đình và tương lai các em. Chúng tôi không dám có tham vọng sẽ được sống như quý Bà Con đang định cư ở các xứ sở văn minh. Tương lai đó chắc chắn sẽ không bao giờ có. Chúng tôi chỉ mong sao những thế hệ trẻ ở đây sớm có cơ hội vươn lên ở một mức nào đó, để chúng tôi không cảm thấy quá tủi thẹn khi nói mình là người Việt Nam trên đất nước Cambodia này.
Kính mời Quý Vị thường xuyên ghé thăm Blog của chúng tôi ở địa chỉ: http://www.rhio-kh.blogspot.com  Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin về hoạt động của Hội, bao gồm những tiến triển và khó khăn thực tế trên bước đường đem con chữ đến cho những đứa trẻ kém may mắn.
Chúng tôi rất mong được có dịp trình bày, chia sẻ thêm với các Quý Vị có quan tâm về chương trình này. Chúng tôi cũng rất hân hạnh được đón tiếp Quý Vị có dịp ghé thăm Angkor Wat hay du lịch ở tỉnh Sieam Reap (Cambodia) để Quý Vị có thể thấy tận mắt được nỗ lực này.
Chúng tôi đã cố gắng đặt được nền tảng ban đầu, phần còn lại là niềm hy vọng nhận được sự đóng góp công sức của Quý Vị ở khắp nơi. Không có sự tiếp sức thường xuyên của Bà Con khắp nơi, chúng tôi rất khó để có thể duy trì công việc ý nghĩa này trong lâu dài.
Chân thành kính cảm ơn quý Bà Con đã quan tâm và sẵn lòng góp một bàn trên khắp thế giới.

Trân trọng kính chia sẻ.
TM. Hội Tín Nhân Quốc Tế (R.H.I.O.)
Nguyễn Duy Đường
Giám đốc
Reliance for Humanity International Organization
eMail:    rhiodoeur@gmail.com
Phone:   855-1267-5554


No comments:

Post a Comment